Đào tạo qua Internet – còn gọi là E-Learning đã trở nên phổ biến hơn với các doanh nghiệp, tổ chức và trường học. Vậy E-Learning là gì? Hãy cùng tìm hiểu về phương pháp đào tạo mới mẻ và sáng tạo này nhé.
Mục lục
E-Learning là gì?
E-Learning là phương pháp học trực tuyến, sử dụng kết nối mạng Internet để phục vụ học tập. Tham khảo tài liệu, tương tác giữa học viên và giảng viên mà không cần phải trao đổi trực tiếp. Sâu hơn nữa thì hệ thống E-Learning còn được hiểu như một môi trường học tập khác truyền thống. Đây là một môi trường với sự hỗ trợ của công nghệ lưu trữ và truyền tải dữ liệu. Ở đây, người học có thể tương tác với nhau ngay trên hệ thống đào tạo trực tuyến.

Ưu điểm
Đối với nhà trường, tổ chức và doanh nghiệp:
Linh hoạt mở lớp
E-Learning giúp doanh nghiệp đạt được những thành tựu không tưởng. Đây phải kể đến việc mở các lớp học không hạn chế số lượng và không phụ thuộc vào lịch trình của giảng viên hay các phòng ban. Quy trình mở lớp học được tối ưu và triển khai nhanh chóng hơn rất nhiều.
Tiết kiệm chi phí
Sẽ tiết kiệm được những khoản chi rất lớn cho không gian học, in ấn giáo trình. Thay vào đó, các đơn vị giáo dục sẽ chỉ cần bỏ ra một khoản tiền cho việc sản xuất bài giảng hầu như chỉ một lần, và có thể tái sử dụng hệ thống này cho những lần sau.
Chuẩn hóa tri thức
Các bài giảng E-Learning mang tính chuyên nghiệp cao, thông qua nhiều khâu kiểm duyệt kĩ lưỡng. Tri thức doanh nghiệp được xây dựng một cách nhất quán, không phụ thuộc vào trình độ, cảm xúc của giảng viên.

Tăng uy tín thương hiệu
Khi khoác lên mình một chiếc áo mới mang đầy màu sắc hiện đại E-Learning, doanh nghiệp có cơ hội hỗ trợ và đáp ứng các nhu cầu của học viên rộng khắp. E-Learning giúp thỏa mãn nhu cầu kiến thức và kỹ năng cho người học. Các hệ thống đánh giá, giám sát giúp nâng cao uy tín thương hiệu của doanh nghiệp trong mắt học viên và các đối tác kinh doanh của doanh nghiệp.
Tăng doanh thu
Sau tất cả, E-Learning là yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp nhanh chóng đạt được mục tiêu cuối cùng là tăng doanh thu. Nhờ khả năng đào tạo đột phá, nhân viên, đối tác và khách hàng có thể hiểu được thông điệp của doanh nghiệp. Từ đó nắm bắt sản phẩm tốt hơn, hiểu thị trường hơn và kích thích hiệu suất làm việc, đem lại nhiều lợi nhuận cho công ty.
Đối với người học:
Học tập chủ động, không rào cản
E-Learning dường như đã xóa bỏ mọi rào cản trong việc học tập. Chỉ với một chiếc máy tính hoặc điện thoại thông minh, học viên có thể học ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào. Nhờ đó, không cần phải trực tiếp di chuyển đến một địa điểm nào đó. Thậm chí, họ có thể chủ động lên một lộ trình học phù hợp với khả năng cá nhân.

Nội dung hấp dẫn
Trước khi vào quá trình triển khai, hệ thống bài giảng E-Learning đều được nghiên cứu kĩ lưỡng, tỉ mỉ. Điều này nhằm đáp ứng từng nhu cầu nhỏ nhất của người học. Các yếu tố tương tác nhiều cấp độ như video hai chiều, trò chơi hóa, quiz… cũng được thêm vào bài giảng để nội dung hấp dẫn, đa dạng, thu hút người học hơn.
Ngoài ra, khi triển khai mô hình E-learning, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh các tính năng. Thêm các bài giảng mới khi cần và có thể đào tạo lại cho nhân viên mới mà không tốn chi phí thuê địa điểm, giảng viên, tài liệu in ấn như phương pháp truyền thống.
Nhược điểm
Bên cạnh những ưu điểm nổi trội trên, hệ thống E-Learning cũng có một số những hạn chế nhất định.
Giảm cơ hội học tập, giao tiếp với bạn bè và giảm nhiệt huyết của giảng viên
E-Learning mắc phải nhược điểm “chí mạng”: Hạn chế tương tác giữa các đồng nghiệp và giảng viên. Nhân viên sẽ ít cơ hội được trao đổi trực tiếp với đồng nghiệp và giảng viên của mình mà chủ yếu tương tác qua những cú click chuột trên màn hình. Ngoài ra, giảng viên cũng sẽ cảm thấy thiếu hứng thú khi chỉ được thực hiện các đoạn video hướng dẫn khô khan mà không nhận được nhiều phản hồi từ phía học viên.

Cách khắc phục:
– Khai thác triệt để các công cụ giao tiếp như: boxchat, forum, lớp học ảo realtime… Và gia tăng các yếu tố tương tác cho bài giảng (gamification, quiz, video học tập…)
Rào cản về công nghệ
Với sự phát triển chóng mặt của công nghệ, nhiều người sẽ cảm thấy khó khăn khi phải tiếp cận với những công cụ, nền tảng mới. Tệ hơn, một số người thường có xu hướng chống lại hay lười thích nghi với sự thay đổi nên chắc chắn sẽ gặp nhiều trở ngại khi thao tác với E-learning. Đây vốn là loại hình đào tạo áp dụng công nghệ khá mới mẻ.
Cách khắc phục
Để đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho người học. Doanh nghiệp nên thiết kế bài giảng E-Learning theo hướng tối giản, giao diện thân thiện. Bên cạnh đó, xây dựng chatbot và đội ngũ hỗ trợ giải đáp 24/24 nên được khuyến khích.
Động lực tham gia trọn vẹn lớp học thấp
Bản thân tính linh hoạt của E-Learning chính là “con dao hai lưỡi”: một mặt giúp người học tiếp nhận kiến thức mọi lúc mọi nơi. Mặt khác lại khiến doanh nghiệp đau đầu với bài toán về tỉ lệ hoàn thành khóa học. Do đó, khi việc học không còn bất cứ rào cản nào, người học cũng dễ dàng “luồn lách”, học “đối phó”. Họ thường trì hoãn để dồn bài giảng sát deadline làm giảm tính hiệu quả của khóa đào tạo. Ngoài ra nếu bài giảng không đủ hấp dẫn, nhân viên dễ dàng cảm thấy chán nản và bỏ dở bài giảng.

Cách khắc phục
Để tăng tỉ lệ hoàn thành khóa học, doanh nghiệp cần thêm các ràng buộc cứng cho học viên mỗi khóa ví như giới hạn thời gian mở lớp và thời lượng học. Đặt các ràng buộc tham gia hoạt động, đặt ra KPI tham gia E-Learning hay cài đặt hệ thống thông báo tự động Notification, email nhắc nhở…
Bên cạnh các ràng buộc cứng mang tính ép buộc và giúp lớp học trở nên quy củ. Bạn có thể thêm các khích lệ mềm về nội dung phù hợp với các chức danh, tạo không khí lớp học (diễn đàn, bài giảng tương tác, lớp học ảo), bảng xếp hạng thi đua giữa các đơn vị phòng ban hay khen thưởng các cá nhân xuất sắc.
Nguy cơ bảo mật thông tin
Hiện nay tỉ lệ thông tin cá nhân bị đánh cắp, lợi dụng để phục vụ cho các hành vi lừa đảo ngày càng nhiều. Khi nhiều người đăng nhập vào hệ thống E-Learning cùng một lúc, tin tặc có thể truy cập vào hệ thống của các cơ quan, tổ chức. Từ khắp nơi trên thế giới càng tăng dẫn đến nguy cơ bị đánh cắp tài liệu đào tạo nội bộ cũng như data của chính các nhân viên.
Cách khắc phục
Để bảo vệ thông tin, doanh nghiệp nên cài bảo mật 3 lớp: Server – Client – Trong ứng dụng. Đồng thời, công nghệ chữ kí số chống download bài giảng chứa thông tin của doanh nghiệp cũng là giải pháp vô cùng hữu hiệu.
Mellori hiện đang tuyển dụng Giảng Viên giảng dạy online các lớp học về kỹ năng số với mức offer hấp dẫn. Để hợp tác giảng dạy, vui lòng liên hệ hotline: 090.226.1879, hoặc email: [email protected] (Ms.Nhung)